Monday 21 April 2008

ĐẠI NĂM THÁNH TOÀN XÁ 2000: NHỮNG THỜI ĐIỂM VÀ NHỮNG ĐỊA CHỈ

Lâm Võ Hoàng

Khi nói về các Năm Thánh, Năm Thánh 2000 được xem là một Đại Năm Thánh Toàn xá đặc biệt chưa từng có. Thật vậy, các Năm Thánh, trong lịch sử, kế tiếp nhau, nhưng không giống nhau. Trong khi Đức Thánh Cha Phaolô VI ngại ngùng không muốn tuyên cáo Năm Thánh 1975, vì e sợ không thích hợp với nhu cầu của thời đại, thì Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã không chút ngần ngại loan báo Năm Thánh, thậm chí Đại Năm Thánh 2000. Không những ngài muốn tạo cho Đại Năm Thánh này một âm vang trong lịch sử, mà ngài còn mạnh dạn đổi mới ý nghĩa, tổ chức của Năm Thánh với nhiều điêm đáng chú ý như sau :

Theo thông lệ, Năm Thánh sẽ bắt đầu từ đêm Giáng sinh 1999, nhưng chỉ bế mạc vào lê Hiên linh 2001, như thế sẽ có 54 tuần. Mặt khác, Đại Năm Thánh Toàn xá 2000 còn bao gồm một giai đoạn tiền phong ba năm (1997-1999), không chỉ là thời gian chuẩn bị, mà đúng là giai đoạn khởi động, về mặt thiêng liêng và phụng vụ, của cử hành Năm Thánh, thể hiện bằng 700 công trường tân tạo tân trang trong thành đô Rôma.

Ngoài ra, Năm Thánh 2000 còn đánh dấu lần đầu tiên sự chuyên tiếp từ ngàn năm này đến ngàn năm khác (vì vào năm 1000, chưa có Năm Thánh Kitô giáo) cho nên, đó là cơ hội cho một cái nhìn hồi cố về ngàn năm sắp chấm dứt, với những ân sủng và sai lầm của nó như một cái nhìn về tương lai, đầy bất định, nhưng cũng đầy tin tưởng vào ngàn năm thứ ba.

Trên hết, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II muốn rằng Năm Thánh sắp tới là một tuyên xưng sức mạnh của thánh thiện trong thời đại chúng ta. Theo nhận định của ngài trong thế kỷ chúng ta, các bậc tử đạo được tôn vinh hơn bao giờ hết trong khắp các Giáo hội Kitô. Do vậy, một lê “tưởng niệm đại kết các thánh tử đạo mới” sẽ được tổ chức tại Đấu trường Colisée, Rôma (nơi hành hình các tử đạo Kitô hữu, dưới thời các hoàng đế La Mã) vào ngày Chúa nhật 7.5.2000, trong mùa Phục sinh,

Như thế, các lượt tuyên phong chân phước và hiên thánh các năm gần đây và trong năm 2000 sắp tới chính là đê biêu hiện sức sống mãnh liệt của các Giáo hội địa phương và Giáo hội toàn cầu. Về điều này ai cũng đều biết rõ ý muốn và ao ước của ĐTC là được đích thân phong chân phước cho mẹ Têrêsa thành Calcutta và các đấng tôi tớ cận đại của Thiên Chúa, trong đó có Đấng tiền nhiệm của Ngài là Đức Gioan XXIII.

Trong Tông thư “Ngàn năm thứ ba sắp đến”, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II cũng đã sửa đổi một cách đáng chú ý những nơi chốn cử hành Năm Thánh. Trước đây, Năm Thánh được cử hành tại Rôma và từ năm 1825, được mở rộng cử hành tại các Giáo hội địa phương. Trong Tông thư nói trên, Đức Thánh Cha tuyên bố : “Việc cử hành Đại Năm Thánh được diên ra đồng thời tại Thánh Địa, Rôma và các Giáo hội địa phương” (số 55). Như vậy, Thánh Địa là nơi Chúa Kitô đã sống, được kê ra ưu tiên, trước cả thành đô Rôma là nơi mộ phần của Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, cũng là nơi ngự của Giáo hoàng.

Thêm vào ba địa chỉ cử hành Năm Thánh mà các tín hữu có thê nhận được ơn toàn xá của Năm Thánh, Sắc lệnh ngày 29.11.1998 của Tòa Thánh bộ Hòa giải còn bất ngờ đề ra một cách đáng ngợi khen, địa chỉ thứ tư, không phải là địa lý, mà là Tin Mừng, thiêng liêng. Đó là “bất cứ nơi nào mà các tín hữu sẽ đến đê viếng thăm trong một thời lượng thích hợp, những anh chị em của họ đang lâm vào hoàn cảnh thiếu thốn hay khó khăn : người bệnh, tù nhân, người cao tuổi và neo đơn, người khuyết tật..., như thê họ đi hành hương viếng Chúa Kitô hiện diện trong họ”, như đã nói trong Tin Mừng Mátthêu (25,35-46).

Quả thật vậy, phúc thay cho những ai sẽ có mặt tại Rôma vào năm 2000 và cũng phúc thay cho những ai, tại Thánh địa, tại Giáo hội địa phương của mình, cũng như bên cạnh Chúa Kitô hiện diện trong những người nghèo khố, sẽ nhận được ơn toàn xá từ Thiên Chúa.

Công Giáo và Dân Tộc Số 1218, Ngày 30.7.1999

No comments: