Monday 21 April 2008

THÁNH LỄ TẠ ƠN 25 NĂM THÀNH LẬP ĐAN VIỆN BIỂN ĐỨC THIÊN PHƯỚC

Lâm Võ Hoàng

Ngày 17 tháng 7 vừa qua là ngày mừng lễ thánh Tổ phụ của dòng Biển Đức. Nhân dịp này, Đan viện Biển Đức Thiên Phước, giáo xứ Tam Hải, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh đã cử hành long trọng lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm thành lập. Linh mục Huỳnh Công Minh, chủ tế thánh lễ cùng với trên ba mươi linh mục đồng tế, trong đó có cha Giám tỉnh dòng Biển Đức Việt Nam kiêm Đan trưởng Đan viện Thiên An (Huế), quí cha hạt trưởng, chính xứ, giám tỉnh, bề trên các dòng tu nam nữ và quí cha thân nhân, ân nhân và gia đình của các đan sĩ Thiên Phước, từ nơi xa xôi như địa phận Vinh, Nha Trang, Buôn Mê Thuột cũng về dự rất đông, tạo một bầu khí lễ hội, vui tươi, tay bắt mặt mừng, hiếm có trong khung cảnh cô tịch, thinh lặng, lao động, nguyện cầu thường nhật của Đan viện.

Trước đó, ngày 28-5-1997, Tòa Thánh La Mã có gởi công điện, do Đức Hồng y Angelo Sodano, quốc vụ khanh ký tên, chuyển tâm tình của “Đức Thánh Cha hợp lòng, trong mừng vui và cầu xin cho mỗi đan sĩ được ơn kiên trì trong nhiệm vụ phụng sự ngợi ca Thiên Chúa và làm chứng tá cho đức bác ái. Với tấm lòng ưu ái đặc biệt, Đức Thánh Cha khẩn nài Chúa Thánh Linh tuôn đổ hồng ân sức mạnh trên toàn thể cộng đoàn và tất cả các tham dự viên lễ mừng ngân khánh và rộng ban phép lành Tòa Thánh”.

Bài giảng lễ của cha Nguyễn Văn Khảm, đầy sâu lắng, thỉnh thoảng điểm xuyết bằng những trận cười của cử tọa, đã nói lên một cách hùng hồn tinh thần đan tu, từ 15 thể kỷ nay, của các dòng chiêm niêm áp dụng tu luật của thánh Biển Đức. Đó là trong khổ chế, thinh lặng, cô tịch của cuộc đời nghèo khó, cầu nguyện, lao động, khiết tịnh vâng phục bề trên, nhằm duy nhất tìm kiếm Thiên Chúa và “tuyệt đối không quí gì hơn Chúa Kitô”, người đan sĩ Biển Đức luôn luôn có nụ cười rạng rỡ, khi giữ thinh lặng và râm ran tiếng cười thích thú, khi được phép trao đổi. Lời kết của bài giảng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe, đặc biệt cho cộng đoàn Thiên Phước mà đây là một nhắc nhở huynh đệ hết sức quí báu : “Cần phải im lặng để nghe được tiếng Chúa nhận được tâm tình của Chúa và sống với Chúa, rồi mới có cái gì rao giảng lại cho người khác…”.

Công Giáo và Dân Tộc 27-7-1997

No comments: